Blog Archive

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
วันนี้ได้หยิบหนังเก่าๆมานั่งดูแล้สก็อดพูดถึงหนังเรื่องนี้ไม่ได้(แม่ไม่ใช่หนังไทยแต่ผมกลับชอบมัน)เป็นหนังที่ดุสนุกและทำให้ผมรู้สุกได้ในข้อความที่ผู้กำกับตั้งใจจะส่งให้คนดูลองหาหนังเรื่องนี้มาดูครับ

ข้อมุลของหนัง
ปีสร้าง: 2005
กำกับ: ทาคาชิ ยามาซากิ
แสดง: โคยูกิ, มากิ โฮริคิตะ, ฮิเดทากะ โยชิโอกะ, ชินอิจิ สุสุมิ, ฮิโรโกะ ยากุชิมารุ
ประเทศ: ญี่ปุ่น
ประเภท: ดรามา
กำหนดฉาย: 9 มีนาคม (limited – Lido / house)
official site: www.always3.jp (Japanese)

Synopsis
ย้อนกลับไปในปีโชวะที่ 33 หรือราวปีค.ศ. 1958 ขณะที่หอโตเกียวสร้างใกล้จะเสร็จ – ยังมีชุมชนเก่าแก่แห่งหนึ่งตั้งอยู่บนถนนสายที่ 3 ในเขตยูฮีของมหานครโตเกียว ซึ่งคลาคล่ำไปด้วยบ้านเรือน ร้านค้า กรุ่นไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ และยังมีหลากหลายเรื่องราวของหลากหลายผู้คน ที่พำนักอาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนั้น...

ซูสุกิ โนริฟูมิ เป็นเจ้าของร้านขายอะไหล่รถยนต์ที่ชื่อ ซูสุกิ ออโต เขาแต่งงานแล้วกับผู้หญิงน่ารักที่ชื่อ โทโมเอะ ทั้งคู่มีบุตรชายวัยกำลังซนด้วยกันคนหนึ่ง คือ อิปเป วันหนึ่ง ซูสุกิ ออโต มีเหตุให้ต้องต้อนรับสมาชิกใหม่คือเด็กสาวชื่อ มัตสุโกะ ผู้ซึ่งอุตส่าห์ทอดทิ้งบ้านเกิดที่ต่างจังหวัด มุ่งหน้าสู่โตเกียว และสมัครเป็นพนักงานของซูสุกิ ออโตด้วยความหวังว่า ที่นี่คงจะเป็นโรงงาอุตสาหกรรมใหญ่โตที่เธอสามารถฝาก อนาคตไว้ด้วยได้ ดังนั้นมัตสุโกะจึงรู้สึกผิดหวังเหลือกำลังเมื่อพบว่ า แท้จริงแล้วซูสุกิ ออโตเป็นเพียงห้องแถวเล็กๆ เท่านั้น

อีกหนึ่งชีวิตบนนถนนสายที่ 3 ก็คือ ชากาวะ ริวโนะสุเกะ เขาเป็นเจ้าของร้านขายขนมซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับซูสุ กิ ออโต ริวโนะสุเกะเกิดที่นั่น โตที่นั่น เขากับโนริฟูมิรู้จักกันมาแต่อ้อนแต่ออก – และดูเหมือนจะเป็น ‘คู่กัด’ กันมาแต่อ้อนแต่ออกด้วย อันที่จริงริวโนะสุเกะฝันอยากเป็นนักเขียน ฝีไม้ลายมือลีลาการเขียนหนังสือของเขาโดดเด่นไม่ใช่เ ล่น อย่างไรก็ตาม เป็นเพราะความจำเป็นบางอย่างที่ทำให้ริวโนะสุเกะต้อง เปลี่ยนอาชีพมาเปิดร้านขายขนมอย่างที่เห็น เขายังไม่ทิ้งงานเขียน แต่ก็ทำได้เพียงเขียนนิยายประโลมโลกย์ให้นิตยสารกระจ อกๆ เท่านั้น ริวโนะสุเกะมีความลับอยู่อย่างหนึ่ง นั่นก็คือ เขาแอบหลงรัก ฮิโรมิ สาวสวยซึ่งเป็นเจ้าของบาร์สาเกที่ตั้งอยู่บนถนนสายที ่ 3 มานาน แต่ดูเหมือนความสัมพันธ์จะยังไม่คืบหน้าพัฒนาไปไหน

วันหนึ่ง ฮิโรมิได้รับการไหว้วานจากเพื่อนเก่าของเธอให้ช่วยดู แลเด็กชายตัวเล็กๆ น่าสงสารคนหนึ่ง ฮิโรมิอาจจะเต็มใจช่วย กระนั้นเธอก็ยังตระหนักว่า เอาเข้าจริงนั่นเป็นภาระที่หนักเกินกว่าเธอจะรับไหว ว่าแล้วเธอจึงพูดจาหว่านล้อมริวโนะสุเกะ จนเขายินยอมที่จะรับเด็กชายไปเลี้ยงดูต่อจนได้ หลายชีวิตบนถนนสายที่ 3 เหล่านี้ นอกจากจะดำเนินชีวิตไปตามอย่างที่ทำมาโดยตลอดแล้ว ยังมีภาระให้ต้องคิดอ่านหาหนทางแก้ปัญหากับสมาชิกใหม ่ที่แต่ละคนรับเข้ามาสู่ชีวิตขอ
งตน – โนริฟูมิจะเยียวยาความรู้สึกของมัตสุโกะอย่างไร? ความสัมพันธ์ของริวโนะสุเกะกับเด็กชายตัวเล็กๆ คนนั้นจะลงเอยอย่างไรและที่สำคัญก็คือ ชีวิตจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ หลังจากที่หอโตเกียวสูงตระหง่านนั้น สำเร็จเสร็จสิ้น?

Fast Facts
- นี่คือหนังที่ได้รับเสียงชื่นชมท่วมท้น อีกทั้งยังเรียกได้ว่าเป็นหนังที่ ‘คนญี่ปุ่นหลงรักมากที่สุด’ เรื่องหนึ่งในปี 2005 จุดเด่นอันดับแรกสุดของ Always อยู่ตรงที่มันเป็นงานประเภท ‘ฟีล กู๊ด’ ที่ยอดเยี่ยม เนื้อหาเล่าถึงอดีตที่งดงาม เป็นหนังแบบที่ผู้ชมดูแล้วจะรู้สึกดีกับชีวิต จุดเด่นประการถัดมาอยู่ที่งานด้านภาพที่สวยชวนตะลึง ทีมงานใช้คอมพิวเตอร์ กราฟิกเนรมิตนครโตเกียวเมื่อครึ่งศตวรรษก่อนให้ดูสมจ ริงได้อย่างดียิ่ง
- Always เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2005 ทำรายได้สูงเป็นอันดับ 2 ประจำสัปดาห์นั้น โดยพ่ายให้แก่ The Brother Grimm เพียงเรื่องเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์ถัดมา หนังก็สามารถแซงหน้าเรื่องอื่นๆ แล้วก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 บนบ๊อกซ์ ออฟฟิศอย่างสง่างาม และยังสามารถรั้งอันดับ 1 เช่นนั้นไว้ได้ในสัปดาห์ถัดมาอีกด้วย
- ล่าสุด Always ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Japan Academy ถึง 14 สาขา (ประกาศผู้ได้รับรางวัลในวันที่ 3 มีนาคม 2006)
- Always ดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูนยอดนิยม ซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ ริวเฮ ไซกัง
- ทีมงานทั้งหน้ากล้องและหลังกล้องของหนังเรื่องนี้หลา ยคน แท้จริงแล้วเคยมีผลงานที่เข้ามาฉายในบ้านเรา อาทิ
ทาคาฮาชิ ยามาซากิ (ผู้กำกับ) ก่อนหน้านี้เขาเคยกำกับ Returner มาก่อน
โคยูกิ ร่วมแสดง Kairo, The Last Samurai
มากิ โฮริคิตะ ร่วมแสดง Crying out for Love, in the Centre of the World, Yogen
ชินอิจิ สุสุมิ ร่วมแสดง One Missed Call

0 ความคิดเห็น: